Lifestyle

นม เปรี้ยว มีกี่ประเภท อะไรบ้าง?

นมเปรี้ยว

จากการที่ นมเปรี้ยว ถูกผลิตและจัดจำหน่ายเกลื่อนไปหมด จึงอาจทำให้หลายคนเกิดความสนใจและอยากลองดื่มดูบ้าง แต่คุณรู้ไหมว่าในปัจจุบันมีนมเปรี้ยวหลากหลายประเภทให้เลือก ซึ่งแต่ละประเภทก็จะมีลักษณะที่แตกต่างกันออกไป โดยเฉพาะกระบวนการผลิต ซึ่งหากคุณต้องการเจาะลึกในเรื่องนี้ เราจะพาคุณไปทำความเข้าใจให้มากยิ่งขึ้น แต่จะน่าสนใจมากน้อยแค่ไหน? ไปติดตามพร้อม ๆ กันได้เลย 

ประเภทของ นม เปรี้ยว มีอะไรบ้าง? ไปดูกันเลย 

อย่างที่บอกไปแล้วว่า นมเปรี้ยว ที่วางขายในท้องตลาดมีหลายประเภท ซึ่งสามารถแบ่งได้ดังนี้ 

1. นมเปรี้ยวที่เป็นของเหลว 

นมเปรี้ยวประเภทนี้ทำจากนมขาดมันเนย และเติมน้ำตาลลงไป เพื่อให้เชื้อจุลินทรีย์เจริญเติบโตได้ดี โดยเชื้อจุลินทรีย์ที่ใช้มักจะเป็นแลกโตบาซิลัส แล้วปล่อยให้เกิดการหมักและย่อยนมบางส่วนจนมีรสเปรี้ยว  

2. นมเปรี้ยวชนิดผง 

ดัดแปลงมาจากน้ำนมวัวธรรมดา และคงคุณค่าของสารอาหารในน้ำนมได้ ทั้งด้านโปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน และเกลือแร่ต่าง ๆ แต่ผ่านกระบวนการหมัก จนเกิดกรดที่มีรสเปรี้ยวเสียก่อน จึงนำมาทำให้แห้งเป็นผล นมเปรี้ยวชนิดนี้เหมาะกับเด็ก ซึ่งใช้เป็นส่วนหนึ่งในการรักษาโรคระบบทางเดินอาหารของเด็ก 

3. นมเปรี้ยวเทียม 

คือ น้ำนมที่นำมาเติมกรดแลคติค หรือกรดอื่น ๆ เพื่อทำให้เกิดรสเปรี้ยวโดยไม่ผ่านการหมัก หรือเติมจุลินทรีย์ใด ๆ แล้วปรุงแต่งสี รส และนำออกมาจำหน่าย ไม่จำเป็นต้องเก็บในที่เย็นและสามารถเก็บได้นานกว่า นม เปรี้ยว ธรรมดา 

4. โยเกิร์ต 

เป็นผลิตภัณฑ์นมเปรี้ยว ที่มีลักษณะกึ่งแข็งกึ่งเหลว โดยการเติมเชื้อจุลินทรีย์หรือเชื้อราบางชนิดตามธรรมชาติ ที่ไม่เป็นโทษต่อร่างกายลงไปในนม และทิ้งไว้ให้เกิดการหมัก จนเกิดรสเปรี้ยว ในปัจจุบันมีการดัดแปลง ปรุงแต่ง เติมทั้งสี กลิ่น รส ทำให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีความแตกต่างกันหลายอย่าง ให้คุณเลือกซื้อได้ตามความพึงพอใจ 

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่ นม เปรี้ยว เพียงแค่ส่วนหนึ่งที่มีจัดจำหน่ายในประเทศไทยเท่านั้น หากคุณต้องการเลือกดื่มหรือเลือกทานนมเปรี้ยวประเภทอื่น ๆ ก็สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ตลอดเวลา แถมถ้าหากเลือกดื่ม/ทานได้อย่างเหมาะสม จะช่วยให้ร่างกายของคุณแข็งแรงมาก ๆ เลยล่ะ 

สารอาหารที่ได้รับจากการดื่ม นม เปรี้ยว บอกเลยว่ามีประโยชน์ต่อร่างกายแบบสุดขีด หากคุณเลือกทานหรือเลือกดื่มในปริมาณที่เหมาะสม จะช่วยให้เกิดประโยชน์ต่อร่างกายมากถึงมากที่สุด แต่ก่อนเลือกซื้อแนะนำให้อ่านฉลากผลิตภัณฑ์ให้ดีก่อน เพราะบางยี่ห้อมีการปรุงแต่งและใส่น้ำตาลในปริมาณที่มากจนเกินไป อาจจะส่งผลเสียต่อร่างกายในระยะยาวได้ ดังนั้นอย่าดื่มในปริมาณที่ร่างกายต้องการดีที่สุด ไม่อย่างนั้นคุณอาจจะกลายเป็นโทษได้แบบไม่ตั้งใจ 

Similar Posts